3 việc trẻ không thích làm tiết lộ lòng tự trọng thấp, cha mẹ cần lưu ý

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều cha mẹ thắc mắc khi con mình bộc lộ sự lười biếng, chán nản, hay thậm chí phản ứng tiêu cực với một số hoạt động nhất định. Liệu đây có phải dấu hiệu cảnh báo lòng tự trọng thấp ở trẻ?
3 việc trẻ không thích làm tiết lộ lòng tự trọng thấp, cha mẹ cần lưu ý
Sự thiếu tự tin này thường xuất phát từ niềm tin yếu kém vào khả năng của bản thân

Tiểu Miên, một học sinh lớp 1 người Trung Quốc, đã bị dị ứng nghiêm trọng sau khi chơi nhà bạn mình là Đồng Đồng. Mặc dù biết không thể ăn xoài, Tiểu Miên vẫn ăn vì sợ làm bạn buồn. Mẹ của cô bé đã phát hiện ra vấn đề khi thấy con gái mình có dấu hiệu dị ứng, và sau đó, bác sĩ đã xác nhận rằng tình trạng không quá nghiêm trọng. Sự việc này đã làm sáng tỏ một vấn đề lớn hơn: dù ngoan ngoãn và hiểu chuyện, nhưng Tiểu Miên không dám từ chối người khác, điều này có thể phản ánh một sự tự ti nội tâm. Cha mẹ nên chú ý đến điều này để giúp con cái có thể tự tin và vui vẻ hơn trong cuộc sống.

Trẻ không thích bày tỏ cảm xúc thật của mình

Tại cổng trường mẫu giáo, một mâu thuẫn nhỏ đã nổ ra giữa hai đứa trẻ. Dù là nạn nhân của cuộc xô xát, đứa trẻ bị đánh lại không hề khóc mà thậm chí còn kéo tay mẹ mình đi, động viên rằng: "Mẹ, con ổn mà. Mình đi thôi, đừng buồn về chuyện này...". Đứa trẻ không chỉ giấu đi cảm xúc thật sự của mình mà còn lo lắng cho tâm trạng của mẹ, một hành động không phổ biến ở tuổi của chúng.

Thông thường, trẻ em thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên: chúng cười khi hạnh phúc và khóc khi đau khổ. Chúng không che giấu và thường xuyên biểu lộ cảm xúc một cách ngây thơ và chân thực. Tuy nhiên, một số trẻ lại tỏ ra ngược lại, ngần ngại không muốn hiện rõ cảm xúc của mình vì sợ rằng người khác sẽ không chấp nhận hoặc thích chúng. Điều này là một dấu hiệu của việc trẻ em có thể đang chịu đựng một cảm giác thấp kém về bản thân.

Trẻ không thích bày tỏ cảm xúc thật là một dấu hiệu của việc trẻ em có thể đang chịu đựng một cảm giác thấp kém về bản thân

Trẻ không dám từ chối yêu cầu của người khác

Có một kiểu tính cách mà người ta thường mô tả là "quá nhẹ nhàng", nghĩa là người đó sẵn sàng chịu thiệt thòi hơn là từ chối yêu cầu không công bằng từ người khác. Đáng buồn thay, những đứa trẻ sở hữu tính cách này thường không thể kết nối được với bạn bè chân chính và thậm chí có thể trở thành mục tiêu chế giễu hoặc giải trí cho người khác. Đây là một vấn đề đáng được quan tâm.

Để khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc và suy nghĩ thực sự của mình, chúng ta cần đồng cảm và phản hồi nhanh nhạy với những biểu hiện cảm xúc của chúng. Thông qua việc làm này, trẻ sẽ cảm nhận được rằng cảm xúc của mình quan trọng và không cần phải sống trong vỏ bọc không cảm xúc chỉ để làm vui lòng người khác một cách không suy nghĩ.

Những đứa trẻ sở hữu tính cách này thường không thể kết nối được với bạn bè chân chính

Trẻ không thích cạnh tranh

Một vài đứa trẻ có xu hướng ngần ngại và thường không đủ tự tin để đòi lại đồ chơi từ tay người khác, dù đó là quyền lợi chính đáng của chúng. Chúng e ngại việc đối đầu và thường cảm thấy bất lực trước tình huống đó.

Sự thiếu tự tin này thường xuất phát từ niềm tin yếu kém vào khả năng của bản thân và nghi ngờ về việc mình có thể thành công hay không. Khi một đứa trẻ ngập ngừng trước những thách thức hay khi phải đối mặt với đối thủ, điều đó cho thấy trẻ có thể đang cảm thấy tự ti.

Đối với những đứa trẻ nhút nhát, việc tham gia các cuộc th‌i th‌ể thao hay cạnh tranh là một trở ngại lớn. Chúng tự nghi ngờ về khả năng của mình, thiếu đi lòng dũng cảm và tính cạnh tranh cần thiết để đối mặt với thử thách. Thường thì, những đứa trẻ nhút nhát sẽ cố tìm cách từ chối hoặc né tránh mọi tình huống cạnh tranh có thể xảy ra.

Khi phát hiện trẻ tỏ ra tự ti, cha mẹ cần áp dụng các phương pháp hướng dẫn cụ thể như sau:

Đầu tiên, cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để tương tác và gắn kết với con. Trẻ em thường cảm thấy cô đơn khi sống cách biệt khỏi cha mẹ và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của chúng. Sự ổn định và an toàn cảm xúc thường liên quan trực tiếp đến sự tự tin, vì vậy việc xây dựng một mối quan hệ gần gũi và tương tác tích cực với con là rất quan trọng.

Tuổi thơ chỉ diễn ra một lần, do đó, cha mẹ nên cố gắng tận dụng mọi cơ hội để bồi đắp cho khoảng thời gian này, biến nó thành những ký ức hạnh phúc nhất cho con cái.

Thứ hai, hãy hỗ trợ và khích lệ trẻ làm những gì chúng có thể. Tình yêu thương dành cho con không nên hiểu là việc làm mọi thứ thay trẻ, vì điều này có thể khiến trẻ không phát triển được sự tự tin. Thay vào đó, cha mẹ nên khuyến khích và động viên trẻ mỗi khi chúng cố gắng, đồng thời cho phép trẻ tự do bày tỏ quan điểm của mình, từ đó giúp trẻ mạnh dạn và tự tin hơn.

Thứ ba, khi trẻ làm đúng, hãy không ngần ngại khen ngợi. Một đứa trẻ không được công nhận và khen ngợi có thể phát triển các vấn đề về tự trọng, giao tiếp, và khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ. Điều này còn có thể dẫn đến sự giảm sút trong hứng thú học tập và tham gia các hoạt động. Trong trường hợp nghiêm trọng, trẻ có thể trở nên B.L hoặc quá nhạ‌y cả‌m. Một lời khen ngợi kịp thời và phù hợp có thể mang lại những ảnh hưởng tích cực, xây dựng lòng tin, cảm thông và sức mạnh cho trẻ trong việc đối mặt với các thách thức.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật