Nhật sẽ thành cường quốc biển nhờ sự ’tiếp tay’ của TQ?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trước hành động ngày càng leo thang của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp, Nhật Bản đang ngày càng vững mạnh hơn để bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như chống lại những âm mưu bá quyền của Trung Quốc.
Nhật sẽ thành cường quốc biển nhờ sự ’tiếp tay’ của TQ?
Vũ khí Nhật Bản luôn khiến Trung Quốc bất ngờ về chất lượng

Phát triển quân sự âm thầm mà chất lượng

Trong ngày 6/8, Nhật Bản đã ra mắt tàu sân bay hoành tráng với sức chứa 14 máy bay chiến đấu. Tàu sân bay mới này mang tên DDH183 Izumo có chiều dài 250m.

Theo các quan chức cấp cao Nhật Bản, tàu chiến mới sẽ được sử dụng trong quốc phòng, đặc biệt là trong các trận chiến chống tàu ngầm và thực hiện nhiệm vụ giám sát các khu vực biên giới. Ngoài ra, con tàu tối tân này sẽ bổ sung mạnh mẽ cho công tác cứu hộ, đối phó với những thảm họa thiên tai kinh hoàng như trận động đất và sóng thần xảy ra năm 2011.

Trong mắt dư luận và giới quan sát thì về vũ khí thông thường, Trung Quốc có bao nhiêu đã phô trương, khoe với bàn dân thiên hạ biết rồi nhưng mới chỉ vượt trội Nhật Bản về số lượng còn chất lượng thì ngược lại, Nhật Bản vượt trội.

Ngoài ra, các biện pháp về chính sách cũng được Chính phủ Nhật Bản quan tâm. Chính phủ Nhật Bản cũng bộc lộ mong muốn được sửa đổi các điều khoản của Hiến pháp liên quan đến lực lượng vũ trang để đất nước có một quân quân đội đầy đủ.

Nếu kế hoạch của chính phủ Nhật Bản được thực thi, sẽ có những thay đổi đáng kể trong tình hình chính trị-quân sự ở châu Á cũng như buôn bán vũ khí toàn cầu. Nhật Bản đã chi khoản tiền khổng lồ để xây dựng tổ hợp công nghiệp-quân sự hàng đầu. Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định tăng ngân sách quốc phòng lần đầu tiên trong vòng 11 năm qua trong năm tài khóa 2013. Ngân sách quốc phòng của đất nước Mặt trời mọc lên tới với mức 4.753 tỉ yên (khoảng 52 tỷ USD), tăng tới 40 tỷ yên so với tài khóa trước. Hiện thời, nhu cầu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã được đáp ứng chủ yếu nhờ hệ thống vũ khí do Nhật Bản tự thiết kế và sản xuất hoặc sản xuất tại Nhật Bản với giấy phép Mỹ.

Trước sự trỗi dậy của Trung Quốc,  Nhật Bản đã hoàn thiện, phát triển hàng loạt vũ khí trang bị tiên tiến hiện đại như tàu ngầm, máy bay tuần tiễu chống ngầm, chiến hạm... với một tốc độ khiến Trung Quốc ngỡ ngàng, còn chất lượng khiến Trung Quốc bi quan. Các sản phẩm do Nhật Bản tự sản xuất Trung Quốc có muốn "nhái" cũng khó.

Hàn gắn mắt xích trong chuỗi đảo bao vây Trung Quốc

Song song với việc trang bị vũ khí, hiện đại hóa lực lượng phòng vệ Nhật Bản còn có nhiều bước đi nhằm thắt chặt chuỗi đảo do Mỹ, Nhật và các đồng minh lập nên. "Chuỗi đảo thứ nhất" là một nhóm quần đảo lớn đầu tiên nằm ngoài lục địa Đông Á, bao gồm quần đảo Nhật Bản, quần đảo Ryukyu, Đài Loan và phía bắc Philippines.

Mới đây, báo chí Trung Quốc vừa ca ngợi lần đầu tiên các chiến hạm của họ đã đi hết vòng quanh Nhật Bản, qua ngõ các eo biển phía Bắc và phía Nam nước này. Theo đó, sau khi tham gia các cuộc tập trận trên biển với Nga ở vùng biển Nhật Bản, 5 chiến hạm của Trung Quốc đã đi ngang qua eo biển Soya giữa đảo Hokkaido (phía Bắc Nhật Bản ) và đảo Sakhaline của Nga.

Theo nhật báo Anh ngữ China Daily, khi ra đến Thái Bình Dương, đoàn chiến hạm này đã trực chỉ hướng Nam, rồi quay trở về cảng Trung Quốc ngày 28/07 qua ngỏ eo biển Miyako (phía Nam đảo Okinawa của Nhật Bản).

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận rằng phi cơ tuần tra của nước này đã nhìn thấy năm chiến hạm Trung Quốc di chuyển ngang qua khu vực giữa đảo Okinawa và đảo Miyako, mặc dù những tàu này không đi vào lãnh hải Nhật Bản.

Đáp lại động thái này, Nhật Bản đã cử các tàu khu trục và chiến cơ giám sát hạm đội của Trung Quốc sát sao. Đồng thời, Nhật Bản cũng lên kế hoạch bảo vệ đảo cùng đồng minh.  

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, Tokyo đang nắm trong tay 6.847 hòn đảo xa xôi. Trong đó, 90 hòn đảo thuộc diện bỏ hoang không người ở. Hiện tại, Nhật Bản đang triển khai xây dựng một khu cảng đa dụng tại hòn đảo phía nam Okinotorishima thuộc làng Ogasawara nhằm ngăn chặn khả năng Trung Quốc nhăm nhe chiếm đảo. Chính phủ Nhật Bản dự kiến chi 75 tỷ Yên để xây khu cảng tại đảo Okinotorishima, nơi có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược về an ninh quân sự, vì nó là  trung điểm giữa chuỗi đảo thứ nhất và chuỗi đảo thứ hai.

Chính sự trỗi dậy của Trung Quốc đã tạo động lực cho Nhật Bản tăng cường sức mạnh, đặc biệt là về mặt quốc phòng, để nước này có thể tự tin trở thành một cường quốc biển, đủ sức đối chọi với Trung Quốc.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật