Tăng cường bán điện đúng giá cho người thuê trọ

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thời gian gần đây, ngành điện lực TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ tích cực các đối tượng nghèo, khó khăn, sinh viên, người lao động thuê trọ được trực tiếp mua điện theo giá sinh hoạt bậc thang.
Tăng cường bán điện đúng giá cho người thuê trọ
Công nhân điện lực TP Hồ Chí Minh lắp ráp, sửa chữa hệ thống điện.

Hiện nay, thành phố có gần 8.500 hộ đang được sử dụng giá bán điện theo diện hộ nghèo và hộ có thu nhập thấp. Mỗi hộ được tính một định mức điện chứ không tính theo số nhân khẩu. Đối với những trường hợp hai hoặc nhiều hộ sống cùng một nhà thì được cấp định mức bổ sung. Khách hàng chỉ cần mang hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đến các công ty điện lực quản lý khu vực để làm thủ tục. Công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà để ở cũng được cấp định mức điện. Theo đó, cứ 4 người ở trọ được cấp định mức là một hộ sử dụng điện. Người ở trọ chỉ cần nộp giấy xác nhận của chính quyền địa phương tại nơi muốn xin định mức điện cho công ty điện lực phụ trách khu vực mình ở trọ để được cấp định mức điện.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC): “Tổng công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định về giá bán điện, hướng dẫn thủ tục đăng ký và tạo điều kiện đăng ký thuận lợi cho các đối tượng theo quy định. Các đơn vị thành viên chủ động rà soát, kiểm tra việc thực hiện giá bán điện của các chủ nhà trọ trên địa bàn quản lý, khi phát hiện các trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện với giá cao hơn quy định sẽ báo cáo Sở Công Thương và chính quyền địa phương xử lý. Nhờ vậy, đến nay, EVNHCMC đã quản lý 62.404 cam kết với chủ nhà trọ về thu tiền điện đúng giá quy định, giải quyết cho 1.124.343 công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được sử dụng đúng giá quy định (tăng 22.731 người so với đầu năm 2012)”. Tuy nhiên, ông Vũ cũng cho biết, vẫn còn trường hợp công nhân, sinh viên và người lao động thuê trọ phải trả tiền điện cho chủ nhà trọ với mức giá cao hơn mức giá quy định, có thể là do chủ nhà trọ cố tình thu tiền giá cao để hưởng lợi và việc nắm thông tin chính xác đối với người lao động nhập cư còn nhiều bất cập.

Ông Trương Long Hậu, ngụ đường Kinh Dương Vương, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân là một trong những chủ nhà trọ bán đúng giá điện với 34 phòng cho hơn 100 người thuê. Ông cho biết, giá điện thu hằng tháng chỉ có 850 đồng/kwh ở 50kwh đầu và thu 1.000 đồng/kwh đối với mức sử dụng tăng thêm. Theo ông, các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường tổ chức kiểm tra và tuyên truyền việc thực hiện đúng giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê trọ, xử phạt nghiêm các hành vi cố tình vi phạm thì hiệu quả của phong trào bán điện đúng giá mới được nâng cao.

Thời gian tới, EVNHCMC kiến nghị các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, sản xuất cần tuyên truyền và niêm yết chính sách hỗ trợ về giá điện cho người lao động thuê trọ nhằm giúp họ biết và thực thi quyền lợi của mình. Ngoài ra, EVNHCMC phối hợp với các cơ quan như Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên học sinh để tuyên truyền chính sách giá điện cho người lao động, tạo nên phong trào đồng bộ, rộng khắp được người dân ủng hộ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật