Phục dựng chân dung loạt hài cốt xưa, sững sờ khi thấy kết quả

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dựa trên phân tích sọ và các kỹ thuật hiện đại, họ đã phục dựng gương mặt của một số bộ hài cốt cổ xưa. Qua đó, mọi người biết được họ có dung mạo như thế nào trước khi qua đời.
Phục dựng chân dung loạt hài cốt xưa, sững sờ khi thấy kết quả
Dựa trên xác ướp của Trinh nữ băng Ampato hơn 500 tuổi, các chuyên gia đã sử dụng các công nghệ hiện đại phục dựng gương mặt thiếu nữ Inca bị đem hiến tế trên đỉnh Andes.

Gương mặt của Trinh nữ băng Ampato được phục dựng hết sức chi tiết giúp công chúng hình dung ra trước khi chết bà có diện mạo như thế nào.

Năm 1997, các nhà khảo cổ học ở Scotland đã tìm thấy bộ hài cốt của một người phụ nữ thời Đồ đồng được chôn trong tư thế cúi mình bên trong một ngôi mộ lót đá.

Thông qua các dữ liệu về hộp sọ và các nghiên cứu chuyên sâu, một nghệ sĩ pháp y đã phục dựng chân dung người phụ nữ sống vào thời Đồ đồng.

Được tìm thấy trong một hang động ở Randaberg, dọc theo bờ biển phía tây Na Uy năm 1907, hài cốt của thiếu niên mang tên Vistegutten sống cách đây 8.300 năm đã được các chuyên gia phục dựng chân dung.

Theo hình ảnh phục dựng, Vistegutten 15 tuổi, cao 1m25, có trán tròn và hơi nhô, sống mũi mảnh nhưng phần dưới mũi khá rộng.

Bức ảnh này là hình ảnh phục dựng chân dung của một người thiệt mạng trong thảm kịch chìm tàu chiến Vasa của Thụy Điển năm 1628. Ban đầu, các nhà nghiên cứu nhận định đó là hài cốt nam giới và đặt tên là Gustav. Theo đó, năm 2006, gương mặt phục dựng cho thấy Gustav có gương mặt điển hình của người đàn ông khoảng 45 tuổi khi qua đời.

Thế nhưng, một phân tích ADN gần đây cho thấy bộ hài cốt trên đã bị nhầm giới tính suốt nhiều năm. Đó thực ra là hài cốt của một phụ nữ. Vậy nên, các nhà khoa học đặt tên cho bà là Gertrude. Người phụ nữ này qua đời khi khoảng 25 - 30 tuổi. Hình ảnh phục dựng cho thấy bà có đôi mắt xanh, tóc vàng và da trắng.

Nhóm chuyên gia gồm nghệ nhân pháp y, nhà khảo cổ và khảo cổ sinh học tái tạo khuôn mặt của một thiếu nữ 16 tuổi chôn cất vào thế kỷ 7 ở Trumpington Meadows, vùng ngoại ô phía nam Cambridge, Anh. Thiếu nữ được chôn cất theo một tập tục "chôn cất trên giường" độc đáo với phần đầu giường trang trí tinh xảo.

Ngoài ra, cô còn đeo cây thánh giá bằng vàng và ngọc hồng lựu. Vài chiếc ghim vàng và quần áo tinh xảo cũng được chôn cùng trong mộ. Hình ảnh phục dựng chân dung thiếu nữ này cho thấy bà có mắt xanh, tóc nâu và gương mặt khá đầy đặn, phúc hậu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật