Biết con khỏe qua thông số vòng đầu

Abcviet Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Kích thước vòng đầu của bé là một trong những thông số quan trọng vì nó phản ánh sự tăng trưởng dung lượng não của trẻ hàng tháng.
Biết con khỏe qua thông số vòng đầu
Thông số vòng đầu của con sẽ cho bạn biết sự tăng trường dung lượng não của trẻ. (Ảnh minh họa).

Hỏi: Thưa BS, tôi nghe nói nên đo chu vi vòng đầu của em bé theo định kỳ, nhưng không rõ là vì mục đích gì. Bác sĩ có thể trả lời giúp tôi không? Xin cám ơn BS!  (Hải Yến - Thái Nguyên).

Trả lời:

Các bậc cha mẹ nói chung thường chỉ để ý đến cân nặng và chiều cao của con chứ ít khi quan tâm đến vòng đầu của bé. Trong khi đó, kích thước vòng đầu lại là một trong những thông số quan trọng vì nó phản ánh sự tăng trưởng dung lượng não của trẻ hàng tháng.

Sự tăng trưởng não là một quá trình phức tạp, đã được lập trình về mặt di truyền, và theo trình tự về tuổi tác. Nếu quá trình phát triển não bộ đã trôi qua (ví như vì bệnh tật tấn công các tế bào não), sự phát triển não có thể không lặp lại một lần nữa.


Thường xuyên đo vòng đầu trẻ dưới 3 tuổi là việc cần thiết. (Ảnh minh họa).

Não của con người tăng trưởng tột độ bắt đầu từ 20 tuần tuổi của thai kỳ cho đến khi em bé được ba tuổi. Khi sinh ra trọng lượng não trẻ chỉ có 350 gram. Sau đó, tăng lên đến 1.000 gram ở 1 tuổi và đến 1.200 gram ở trẻ em 2 năm. Ở tuổi trưởng thành, bộ não con người chỉ là 1.250 gram ở phụ nữ và 1.400 gram ở nam giới. Như  vậy, 175% sự phát triển não bộ diễn ra ở trẻ từ lúc sơ sinh cho đến tuổi chập chững biết đi. Vì thế, cha mẹ hãy thường xuyên theo dõi sự phát triển não bộ của con bằng số đo vòng đầu cho đến khi trẻ ba tuổi.

Kích thước trung bình vòng đầu của bé lúc sinh là 34-35 cm. Chu vi này tăng 2 cm mỗi tháng ở độ tuổi 0 đến 3 tháng. Tiếp theo, ở độ tuổi 4 đến 6 tháng, kích thước vòng đầu sẽ phát triển 1 cm mỗi tháng, và ở độ tuổi 6 đến 12 tháng tăng 0,5 cm mỗi tháng. Bạn hãy tập thói quen đo vòng đầu của bé thường xuyên. Nếu kích thước trên không tăng trong vòng 2 tháng, bạn nên cẩn thận.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật