Khánh thành cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á

Jeuner_rosier Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
10h sáng 24/4, đoàn xe của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức chạy qua cầu Cần Thơ - cây cầu dây văng đẹp và lớn nhất Đông Nam Á nối hai bờ sông Hậu. Hàng vạn người dân hai bên đầu cầu vỡ òa trong niềm vui và sự xúc động.
Khánh thành cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á
Những chiếc xe đầu tiên chạy qua cầu dây văng đẹp nhất Đông Nam Á (Ảnh: Phạm Tâm)

Cùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và người dân hai tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, lễ khánh thành còn có sự tham dự của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Hồ Đức Việt, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba, cùng đại diện các ban ngành trung ương và địa phương khác.
 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu và cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ. (Ảnh: Phạm Tâm)

 

 

Ngay từ sáng sớm hai bên đầu cầu, nhiều người dân Cần Thơ và Vĩnh Long đã có mặt để chờ đón giờ phút được qua cầu. Tất cả đều bày tỏ niềm hạnh phúc trong ngày khánh thành cầu Cần Thơ - cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.

Tại phía bờ Vĩnh Long, ngay đoạn cầu vượt thuộc xã Đông Bình - huyện Bình Minh nhiều người dân các tỉnh ĐBSCL, và một số tỉnh Đông Nam Bộ cũng đến từ rất sớm để được tận mắt ngắm cầu Cần Thơ.

 

Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Cầu Cần Thơ là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, hợp tác của nhân dân Nhật Bản với Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, nhân dân Việt Nam tôi gửi lời cám ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản. Hy vọng rằng với những công nghệ thu thập, học hỏi trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ sẽ là động lực để đội ngũ kỹ sư xây dựng Việt Nam vươn lên, tiếp tục góp phần trong công cuộc hiện đại hóa hạ tầng, giao thông của đất nước”.

Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông đến những mất mát của các thân nhân nạn nhân trong vụ  tai nạn cầu Cần Thơ trong quá trình xây dựng. Thủ tướng cũng nhắc nhở công trình cầu Cần Thơ không những là một công trình xây dựng mà là một cảnh quan du lịch đặc biệt cần phải giữ gìn và khai thác hợp lý.
 
PV có mặt tại xã Mỹ Hòa nơi đã có nhiều công nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu Cần Thơ. Một số gia đình sáng nay làm mâm cơm chúng người đã mất. Trong nỗi buồn, niềm vui lẫn lộn, bà Lê Thị Dung - người mất 2 con trong vụ sập cầu và nói: “Khi biết hôm nay khánh thành, tôi đi từ sớm mua những món ăn mà hai con khi còn sống rất thích. Khi cúng xong tôi sẽ đi qua cầu Cần Thơ để được xem nơi mà con mình đã góp sức xây dựng”.
 

Trong buổi lễ, Đại diện nhà thầu Nhật bản cũng đã trao một số tiền cho Tỉnh Vĩnh Long để xây dựng trường mần non và trường tiểu học ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh nơi có nhiều người bị thiệt mạng trong sự cố sập nhịp dẫn cần năm 2007.

Đúng 10h sáng, đoàn xe của Thủ tướng Chính phủ và nhiều ban ngành khác bắt đầu chạy từ bờ Cần Thơ qua đầu cầu phía Vĩnh Long.
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, phát biểu: “Sau gần 2.000 ngày thi công không mệt mỏi, cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á và là một trong 10 cây cầu dây văng dài nhất thế giới đã ra đời. Đặc biệt, để vượt cao độ 550 và tạo dáng thanh mảnh bắc qua sông Hậu, lần đầu tiên công nghệ mới làm hài hòa giữa thép và bê-tông đã triển khai thực hiện”.  
 
Trao đổi cùng PV
, Thiếu tá Nguyễn Văn Sô - Cán bộ CSGT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Đơn vị đã điều động 200 cán bộ chiến sĩ giữ chốt đầu cầu Cần Thơ, đảm bảo an toàn, điều tiết giao thông trong ngày khánh thành”.
Cũng theo Thiếu tá Sô, đúng 10h45 phút, xe mô tô và xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi sẽ được qua cầu. 17h chiều nay, tất cả các loại xe sẽ được lưu thông qua cầu.
 

Hàng ngàn người dân xếp hàng chờ để được qua cầu (Ảnh: Phạm Tâm)
Mấy ngày qua, cầu Cần Thơ là chủ đề chính trong mọi câu chuyện ở các quán cà phê, quán ăn, bến xe, bến phà... vùng đồng bằng sông Cửu Long. Người lớn tuổi nhắc lại chuyện ngày xưa từng khó khăn thế nào mỗi khi qua sông, rồi tỏ vẻ tiếc nuối vì không còn “đủ sức” leo lên cầu. Các bạn trẻ thì hào hứng với những kế hoạch dành trọn ngày để đi lên cầu ngắm xuống ruộng đồng, dòng sông cho thỏa thích.

Cầu Cần Thơ được khởi công ngày 25/9/2004 với tổng kinh phí dự toán gần 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam.

 

Trong khi đang thi công, ngày 26/9/2007, sự cố sập nhịp dẫn phía Vĩnh Long đã gây bàng hoàng dư luận cả nước trước những thiệt hại về người và của. Cầu phải tạm dừng thi công một thời gian để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, đến tháng 3/2008 mới thi công trở lại.

 

Cầu Cần Thơ hoàn thành có tổng chiều dài gần 16km, rộng 23m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn bộ hành, điểm đầu thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long điểm cuối nối với quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.  

 

Nhịp cầu chính dài hơn 1km, nhịp dây văng giữa 2 trụ tháp dài 550m (hiện được xem là nhịp cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á và đứng thứ 10 thế giới), cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ dài 1,2km.

 

Cầu chính thức hợp long ngày 12/10/2009 và khánh thành, thông xe vào sáng nay 24/4.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật