Sữa chua: Ăn mỗi ngày, thêm sức khoẻ

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn sữa chua 3 lần/ tuần có thể tăng tuổi thọ hơn so với những người chỉ ăn 1 lần/ tuần. Ngoài ra, ăn mỗi ngày 1 hộp sữa chua còn giúp giảm bớt rõ rệt các triệu chứng dị ứng cũng như giảm 25% nguy cơ bị cảm lạnh so với không ăn.
Sữa chua: Ăn mỗi ngày, thêm sức khoẻ
Ảnh minh họa

“Thần dược” giúp tăng cường sức đề kháng được làm từ sữa tươi, nên giá trị dinh dưỡng trong sữa chua không hề thua kém các loại sữa uống hàng ngày khác. 100g sữa chua sẽ đem đến khoảng 100kcal, 3g chất đạm, rất giàu canxi, vitamin (đặc biệt là B12) và nhiều khoáng chất cần thiết cho c‌ơ th‌ể.

Thêm vào đó, lợi thế của sữa chua so với các loại sữa uống khác là quá trình lên men mang đến cho sữa chua một số vi khuẩn tạo nên enzym proteaza, có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Theo các nhà khoa học đến từ trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng, Đại học Tufts (Mỹ), khuẩn lactic trong sữa chua giúp kích thích sự gia tăng số lợi khuẩn trong đường ruột và giúp khử hoạt tính của một số hóa chất gây hại.

Những vi khuẩn này giúp kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng và tăng hiệu quả hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm. Vì vậy, có thể xem sữa chua là một “vaccine” tự nhiên để ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của những căn bệnh dạ dày, đường ruột phổ biến như: khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày…

Vào thập niên 70 thế kỷ trước, Georgia được xem là nước có tỷ lệ người sống thọ trăm tuổi cao hơn bất cứ nước nào khác. Bí quyết sống lâu của người dân Georgia là sữa chua, có trong chế độ ăn hằng ngày của họ. Cũng cần nhắc đến một ưu điểm lớn của sữa chua ăn là trong khi một số người rất “sợ” uống sữa, do c‌ơ th‌ể thiếu khả năng hấp thu men lactose trong sữa nên rất dễ gặp vấn đề về tiêu hóa, thì với sữa chua ăn, bất kỳ ai cũng thấy thích thú, ngon miệng vì vị chua chua, beo béo không gây nên sự khó chịu nào cho hệ tiêu hóa khi dung nạp.

Chống lão hóa, giúp c‌ơ th‌ể tràn trề sức sống bên cạnh công dụng được biết đến nhiều nhất là tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng ngăn ngừa bệnh tật, sữa chua ăn còn được xem là lựa chọn lý tưởng cho những ai quan tâm đến việc giữ dáng, giảm cân.

Trong thực đơn dinh dưỡng của mọi siêu mẫu, vận động viên… trên thế giới mỗi ngày, sữa chua luôn là món không thể thiếu. Với hàm lượng carbohydrate, protein ở mức vừa phải, sữa chua vừa có tác dụng giảm đói vừa giúp duy trì lượng đường huyết ổn định, khiến người cần giữ chế độ ăn nghiêm ngặt vẫn không ảnh hưởng gì. Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia ĐH Tennessee (Mỹ), những ai ăn sữa chua hàng ngày sẽ giảm được 61% lượng mỡ toàn phần và 81% lượng mỡ bụng so với những người ăn cùng thực đơn nhưng không có sữa chua.

Ngoài ra, sữa chua ăn cũng là một loại “thần dược” chống lão hóa, nhờ có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cung cấp cho da. Acid lactic trong sữa chua có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại cho da. Đây được xem như chiếc “mặt nạ tự nhiên” giúp da mịn màng, tươi trẻ. Đồng thời, các vi khuẩn lên men chua có thể tiết ra chất kháng sinh tự nhiên, kích thích quá trình làm lành da, giúp mau liền sẹo, tái tạo da mới.

Theo viện dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ, sữa chua ăn còn được xếp vào nhóm thực phẩm cần thiết nhất để phòng chống bệnh loãng xương, nhờ bổ sung lượng canxi cho c‌ơ th‌ể cao hơn cả sữa tươi. Một hộp sữa chua ăn 250g có chứa tới 370mg canxi (so với 300mg canxi trong 250ml sữa tươi). Thêm vào đó, lượng vitamin D dồi dào sẵn có trong sữa chua giúp c‌ơ th‌ể dễ hấp thụ canxi hơn. Như vậy, chỉ cần tùy theo độ tuổi, cung cấp cho c‌ơ th‌ể mỗi ngày trung bình 2-3 hộp sữa chua ăn là đã có thể an tâm đảm bảo cho chính mình một phần lớn nhu cầu canxi đó.

Với những tác dụng rõ ràng cho c‌ơ th‌ể như thế, không có gì lạ khi loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe này đã được Cục Quản lý Dược- Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày, nhất là trong vai trò bổ sung canxi, chống loãng xương và tăng cường sức đề kháng cho c‌ơ th‌ể. Cũng cần chú ý bảo quản sữa chua ở 6 độ C để bảo quản các giá trị dinh dưỡng và các lợi khuẩn có trong sữa chua giữ được những đặc tính tốt nhất của mình.

Phóng viên

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật