Bầu cử Mỹ 2024: Dòng họ Kennedy tuyên bố ủng hộ Tổng thống Joe Biden

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc dòng họ Kennedy lên tiếng ủng hộ ông Biden tại thời điểm này đã thu hút quan tâm đặc biệt của dư luận Mỹ, do một trong những đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử năm nay cũng mang họ Kennedy.
Bầu cử Mỹ 2024: Dòng họ Kennedy tuyên bố ủng hộ Tổng thống Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở Pennsylvania ngày 5/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/4, trong một sự kiện vận động tranh cử của Tổng thống Biden tại tiểu bang Philadelphia, một nhóm khoảng 10 người thuộc dòng họ Kennedy (hậu duệ cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy) đã tuyên bố ủng hộ ông Biden đắc cử Tổng thống thêm một nhiệm kỳ.

Thay vì ủng hộ ứng viên độc lập Robert Kennedy Jr., dòng họ Kennedy tuyên bố ủng hộ Tổng thống Joe Biden.

Tuy dòng họ Kennedy có truyền thống nhiều đời phục vụ Đảng Dân chủ, việc họ lên tiếng ủng hộ ông Biden tại thời điểm này đã thu hút quan tâm đặc biệt của dư luận Mỹ, do một trong những đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử năm nay cũng mang họ Kennedy.

Nhà hoạt động dân sự Robert F. Kennedy, một trong ba ứng viên độc lập được đánh giá là có triển vọng nhất của năm bầu cử 2024 (cùng với mục sư Cornel West và lãnh đạo Đảng Xanh Jill Stein), là cháu gọi cố Tổng thống John F. Kennedy bằng bác, và là anh ruột của bà Kerry Kennedy, người đại diện cho dòng họ phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử vừa qua của ông Biden.

Tuy ông Robert Kennedy có một số quan điểm tương đồng với cựu Tổng thống Trump (không ủng hộ việc tiêm vaccine phòng dịch COVID-19, cho rằng trong lịch sử nước Mỹ đã có những tình huống gian lận bầu cử...), các chuyên gia phân tích cho rằng ông Kennedy có sức hút không nhỏ đối với một bộ phận cử tri từng bỏ phiếu cho ông Biden năm 2020.

Cũng như các kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây, các ứng cử viên độc lập năm nay được giới chuyên gia đánh giá là hoàn toàn không có “cửa” thắng, song vẫn có khả năng tác động sâu sắc đến kết quả bầu cử.

Năm 2016, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton thua ông Donald Trump với cách biệt dưới 1 điểm phần trăm tại ba bang chiến trường chủ chốt là Michigan, Wisconsin, và Pennsylvania, trong khi ứng cử viên độc lập Jill Stein đã giành 1-2% số phiếu bầu tại các bang này.

Trước đó, trong kỳ bầu cử năm 2000, Phó Tổng thống AI Gore đã thua Thống đốc George W. Bush tại Florida với cách biệt 600 phiếu, trong khi ứng viên độc lập Ralph Nader giành được khoảng 100.000 phiếu tại tiểu bang này.

Các chuyên gia thống kê cho rằng nếu bà Jill Stein và ông Ralph Nader không ra ứng cử, Ngoại trưởng Clinton và Phó Tổng thống Gore nhiều khả năng đã lần lượt đắc cử các năm 2000 và 2016.

Hiện ông Robert Kennedy đang nỗ lực thu thập đủ số chữ ký cần thiết để ông có tên trong lá phiếu bầu Tổng thống tại ít nhất 5 tiểu bang: Bắc Carolina, California, Delaware, Hawaii, và Mississippi. Trong đó, Bắc Carolina là một bang chiến trường chủ chốt mà ông Biden đã giành được trong kỳ bầu cử Tổng thống năm 2020.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận ngày 10/4 của Đại học Quinnipiac, ông Kennedy sẽ giành 12% số phiếu tại Bắc Carolina, và Tổng thống Biden sẽ thua ông Trump tại tiểu bang này với cách biệt 3 điểm phần trăm.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15508
  1. Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực vượt mặt Tổng thống Biden, sự kiện của ông Trump sắp “cháy vé”, hé lộ các “ông trùm” hậu thuẫn
  2. Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tung “chiêu thức” mới lôi kéo cử tri đảng Cộng hòa
  3. Vì sao một ứng viên tổng thống Mỹ độc lập có thể khiến ông Trump tái đắc cử?
  4. Khảo sát dư luận bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden dẫn trước ông Trump ở 6 bang
  5. Hai ứng cử viên Biden và Trump chiến thắng trong vòng bầu cử sơ bộ tại Illinois
  6. Ông Trump và Biden đủ số phiếu trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2024
  7. Bức tranh sau bầu cử
  8. Ông Trump: Sẽ thả “các con tin” vụ bạo loạn Điện Capitol nếu đắc cử
  9. Màn tái đấu sớm Trump-Biden tại bang chiến trường Georgia
  10. Thông điệp liên bang định hình chính sách tranh cử của Tổng thống Joe Biden
  11. Ông Trump công kích mạnh thông điệp liên bang “tức giận” của ông Biden
  12. Thông điệp Liên bang là đòn bẩy cho Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử tháng 11
  13. Thái độ trái ngược của ông Trump và Biden trước các cử tri của bà Haley
  14. Thua đậm ông Trump, bà Haley ngừng tranh cử
  15. Siêu thứ Ba ở Mỹ: Kịch bản Trump-Biden tái đấu gần như chắc chắn
  16. Hàng triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong ngày Siêu thứ Ba
  17. Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước Tổng thống Biden ở 7 bang chiến chiến địa
Video và Bài nổi bật